Nên bắt đầu học lập trình từ khi nào? Lợi ích khi tiếp xúc với lập trình sớm. 5 điều cho thấy trẻ đã sẵn sàng học lập trình.

Nên bắt đầu học lập trình từ khi nào? Lợi ích khi tiếp xúc với lập trình sớm. 5 điều cho thấy trẻ đã sẵn sàng học lập trình.Lập trình được coi là một kỹ năng đọc viết cơ bản trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nó cũng giống như học đọc và viết, nhưng thay vì đọc và viết các đoạn của một câu chuyện, trẻ em sẽ đọc và viết bằng mã máy tính. Điều đó có thể so sánh với việc học ngôn ngữ mới của awhole!

Khi trẻ em học viết mã, chúng cũng đang học một số khái niệm quan trọng của thế kỷ 21– và điều này có thể áp dụng cho một số nghề nghiệp hàng đầu hiện nay. Các kỹ năng mà trẻ em học được khi học lập trình có thể giúp cho trẻ tăng khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề đồng thời giúp trẻ xây dựng các kỹ năng mềm khác như tính kiên trì, bền bỉ và kỹ năng giao tiếp.

Chìa khóa để thành công và phát triển trong lĩnh vực này là hãy cho trẻ bắt đầu sớm, điều đó giúp trẻ hình thành những kỹ năng có thể chuyển giao này ngay từ khi còn nhỏ.

Trong bài viết này, phụ huynh sẽ biết làm thế nào mà việc học lập trình lại có thể giúp trẻ phát triển và học hỏi các kỹ năng khác nhau cần thiết cho tương lai sau này.

Coding là một loại ngôn ngữ mới.

Lập trình giống như học một ngôn ngữ mới, không giống như học tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Quan Thoại, con bạn sẽ học cách giao tiếp với công nghệ bằng các ngôn ngữ như HTML, Java và Python. Những lợi ích của việc học một ngôn ngữ mới cũng giống như khi trẻ học lập trình : tăng khả năng ghi nhớ, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, khả năng thực hiện đa nhiệm vụ, kỹ năng nghe tốt hơn và tăng mức độ tập trung.

Học một ngôn ngữ mới thật dễ dàng khi bạn còn nhỏ và điều này cũng đúng đối với việc lập trình. Học lập trình giúp nâng cao kỹ năng nói và viết của trẻ. Khi học lập trình, trẻ sẽ học cú pháp, cụm từ và các câu khi kết hợp với nhau sẽ giúp xây dựng một chương trình máy tính. Bộ hướng dẫn này sau đó sẽ được sử dụng để giúp xây dựng những thứ như trang web, trò chơi, phim, rô bốt hoặc các máy móc và hệ thống khác.

Khi trẻ em đang học ngôn ngữ lập trình, trẻ sẽ viết hướng dẫn sau đó cùng sẽ được xử lý và chuyển qua máy tính thành mã nhị phân. Sự kết hợp của số 0 và số 1 sẽ cho hệ thống máy tính biết phải làm gì – như mở một trang, di chuyển sang phải hoặc chuyển sang bước tiếp theo.

Khi trẻ em học lập trình, trẻ sẽ biết rõ hơn cách hoạt động của công nghệ. Học cách hoạt động của mọi thứ có nghĩa là con bạn có thể áp dụng những gì chúng học được để tìm ra những vấn đề mới, lớn hơn hoặc khó hơn để giải quyết .

Làm thế nào mã hóa giúp sáng tạo?

Lập trình và sáng tạo đi đôi với nhau. Khi học lập trình, trẻ có thể khám phá và thử nghiệm để tìm ra nhiều cách hoặc giải pháp để giải quyết một vấn đề. Khi trẻ đưa ra được các giải pháp khác nhau, chúng có thể học hỏi được nhiều thứ trong quá trình điều chỉnh và thực hiện các thay đổi đối sản phẩm đó cho đến khi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, Trẻ còn thỏa sức khám phá về khái niệm tinh chỉnh các quy trình hoặc các bước để làm ra sản phẩm cuối cùng đạt hiệu quả cao hơn. Khi trình độ lập trình của trẻ cao hơn, điều đó sẽ mất ít “bước” hơn để hiệu quả cao hoặc có thể tăng thêm độ phức tạp như việc tạo một cấp độ mới cho trò chơi.

Làm thế nào mã hóa giúp cải thiện kỹ năng toán học?

Lập trình và toán học thường là sự kết hợp đầu tiên của các kỹ năng mà cha mẹ tạo ra mối liên hệ trực tiếp với những lợi ích xung quanh và đó là lý do đằng sau việc con cái họ học viết mã. Nhiều kỹ năng có mối tương quan trực tiếp với nhau nên rất dễ thực hiện. Mã hóa được coi là một ứng dụng của toán học. Toán học thực được sử dụng trong mã hóa như đếm, kích thước, khoảng cách, bán kính, số lần lặp, số thập phân, góc phần tư, mặt phẳng và danh sách có thể tiếp tục!

Bên cạnh việc tiếp xúc với các kỹ năng toán học nâng cao hơn, lợi ích chính khi so sánh với cấp học và độ tuổi, đó là giúp trẻ hình dung các khái niệm trừu tượng của toán học và biến khái niệm này trở nên cụ thể hơn. Ví dụ: Trong các ứng dụng thực tế, các phép chia gắn liền với chương trình mà trẻ tạo ra có thể hình dung ½ hoặc ¼ của thứ gì đó trông như thế nào thay vì phải đếm bằng tay.

Thông thường, các bài mở đầu về kỹ năng mã hóa gắn liền với toán học bao gồm học đúng, sai và nếu. Ví dụ: trong mã hóa, nếu điều gì đó là “true” (bật) hoặc “sai” (tắt) – trong toán học sẽ bằng 1 hoặc 0. Nếu miệng mèo mở (bật / đúng / 1) , nó sẽ kêu meo meo, nếu miệng mèo đóng (false / off / 0) thì nó sẽ im lặng. Khái niệm này sau đó phát triển thành các câu lệnh mã hóa bao gồm “nếu”. Nếu điều gì đó xảy ra, kết quả sẽ như thế nào? Nếu con mèo di chuyển sang phải một khoảng trống, nó sẽ kêu meo meo.

Làm thế nào mã hóa cải thiện khả năng viết học thuật?

Quá trình viết mã tương tự như viết bằng tiếng nước ngoài, do đó có thể giúp cải thiện khả năng viết học thuật. Rất nhiều bước trong quá trình viết mã giống nhau và viết theo kiểu học thuật.

Đầu tiên, trẻ em phải học cách lập kế hoạch và cấu trúc ý tưởng của chúng cho chương trình, giống như chúng sẽ làm khi dự định viết một bài luận. Các nhà tổ chức đồ họa cũng đang sử dụng các giai đoạn đầu của quá trình lập trình. Tổ chức bổ sung được thực hiện bằng cách sắp xếp chi tiết theo một trình tự. Cũng giống như các bài viết học thuật, lập kế hoạch viết chương trình có thể được thành lập trong đề cương dự án. Khi lập dàn ý này, các em sẽ xác định được tiêu điểm chính và các vấn đề mà các em đang cố gắng giải quyết thông qua bài luận hoặc chương trình.

Lập trình và quá trình viết có những điểm tương đồng bổ sung ngoài cấu trúc và tổ chức là trọng tâm nghiên cứu. Bước nghiên cứu này rất quan trọng để đưa ra các giải pháp tiềm năng cho chương trình hoặc lập kế hoạch cho các dữ kiện và bằng chứng trong bài viết học thuật. Bước tiếp theo trong quá trình này sẽ là bắt đầu viết cú pháp cho chương trình hoặc bài luận.

Các quy trình này đã xác định các đoạn dẫn đến việc học cách viết mã có thể giúp cải thiện khả năng viết học thuật.

Làm thế nào lập trình có thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề?

Học lập trình giúp trẻ cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Thực chất, khi các lập trình viên viết mã, họ đang sử dụng ngôn ngữ máy tính để giúp giải quyết một vấn đề. Các vấn đề mà người lập trình giải quyết có thể bao gồm cách mua sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến, cách tắt đèn thông qua nhận dạng giọng nói hoặc cách di chuyển nhân vật trong trò chơi điện tử hoặc phim.

Bằng cách học lập trình, trẻ em có thể tìm cách để giải quyết vẫn đề. Từ đó, trẻ cũng sẽ nhận ra có nhiều cách để giải quyết vấn đề.

Phụ huynh có thể đưa ra thử thách về kĩ năng giải quyết vấn đề bằng cách cho con mình viết hướng dẫn cách làm bánh sandwich bơ đậu phộng và thạch, sau đó làm theo chỉ dẫn mà làm bánh sandwich. Kết quả cuối cùng của thử thách này là bánh sandwich. Đây là mở đầu tiêu biểu về hoạt động lập trình.

Khi viết các hướng dẫn làm bánh, con bạn sẽ nhận ra rằng cần phải rà soát, chỉnh sửa bằng cách thêm hoặc bớt các bước, thêm các dụng cụ bổ sung để có thể làm ra bánh sandwich hoặc loại bỏ các bước trùng lặp, đây được gọi là các bước đầu vào. Điều này được gọi là sửalỗi. Hướng dẫn này cũng có thể cần lặp lại một loạt các bước trong quy trình như đặt dao vào lọ để lấy thêm thạch rồi dùng dao tán đều. Đây sẽ được coi là một vòng lặp trong mã hóa.

Khi con bạn đã đưa ra được hướng dẫn để làm bánh mì sandwich, bạn có thể yêu cầu con bạn so sánh vớimột công thức mà được tìm thấy trên mạng. Điều này sẽ cho con bạn thấy rằng có nhiều cách để làm bánh sandwich.

Một trong những kỹ năng khác mà trẻ học được khi hoàn thành hoạt động này là học được rằng thất bại là một phần của quá trình. Con bạn có thể không nhận được tất cả các đầu vào chính xác trong lần thử đầu tiên, chúng phải quay lại và tinh chỉnh các bước, hoặc thậm chí là bắt đầu lại! Đây là tất cả các phần của quá trình lặp đi lặp lại liên quan đến mã hóa, và con bạn có thể thất bại và thử lại – đây là một kỹ năng quan trọng trong lập trình. Nó giúp cải thiện sự tự tin của con bạnkhi thử những điều mới.

Một cách khác để học cách giải quyết vấn đề là thông qua các chương trình người máy . Cũng giống như học viết mã, chế tạo người máy sử dụng các quy trình tương tự, tư duy phản biện và sự sáng tạo.

Nhìn chung, việc học lập trình giúp phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng sự tự tin của con khi khám phá những điều mới lạ.

Đâu là độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học lập trình ?

Trẻ em có thể bắt đầu học lập trình ngay từ 5-6 tuổi. Thông thường, trẻ sẽ được làm quen với các khối mã hóa đơn giản hóa, lập trình cho phép trẻ em học cơ chế mã hóa mô tả, chuyển động đối tượng và tạo vật liệu. Sau khi họ đã làm rõ điều đó, họ thường học các ngôn ngữ như Python.

Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để một đứa trẻ bắt đầu học lập trình chính là khi trẻ tỏ ra thích thú và hào hứng với việc học. Dưới đây là 5 điều cho thấy trẻ đã sẵn sàng học lập trình:

  • Trẻ thể hiện sự quan tâm đến máy tính và trò chơi điện tử cũng như tò mò về cách làm và có mong muốn tạo ra chúng.
  • Trẻ nhận ra rằng có một vấn đề chúng muốn giải quyết và có thể một trò chơi, ứng dụng, trang web hoặc công nghệ khác là công cụ giúp chúng giải quyết vấn đề vấn đề đó
  • Trẻ xây dựng hoặc thiết kế thứ gì đó khi chúng đang chơi – như Lego®, búp bê, khối hoặc các tài nguyên tái chế khác.
  • Chúng đặt ra những câu hỏi mang tính khám phá như “Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tôi…” tháo khối này khỏi đáy tháp, đẩy tất cả những chiếc xe này xuống dốc hoặc nếu tôi xây một tầng khác cho ngôi nhà của con búp bê của mình.
  • Hoặc đơn giản hơn là khi trẻ nói rằng chúng muốn học cách lập trình!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *